NHỮNG KIẾN THỨC DINH DƯỠNG NGƯỜI TẬP GYM CẦN BIẾT

NHỮNG KIẾN THỨC DINH DƯỠNG NGƯỜI TẬP GYM CẦN BIẾT

Tập luyện là điều kiện cần thiết đầu tiên để cơ bắp phát triển và mang lại 1 sự đổi thay về mặt ngoại hình, nhưng chính dinh dưỡng là điều kiện đủ để quyết định bạn thành công hay thất bại. Con người muốn sống và hoạt động thì cần phải ăn, nhưng ăn như thế nào là ăn khôn ngoan thì không phải ai cũng biết. 

 

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và món ăn

Carbonhydrate – Protein – Fat

Carbonhydrate, chất bột đường, tinh bột hay còn gọi tắt là “carb”, đây là chất chúng ta sẽ ăn nhiều nhất trong cuộc sống, những thứ bạn thường ăn vào như: cơm, gạo, bánh mỳ, bún, phở, bánh canh, bánh bao, đường các loại … khi vào cơ thể người đều cho ra cùng chất đó là đường glucose, đây là 1 chất rất quan trọng đối với cơ thể nhưng nếu chúng ta kiểm soát chúng không tốt thì sẽ dễ gây ra béo phì.
Vì thế bạn nên lưu ý tuyệt đối không ăn đồ ngọt: bánh kẹo ngọt, nước ngọt, những đồ uống có chứa nhiều đường để tránh làm mất tác dụng của tập luyện.

Hình ảnh có liên quan

 

Protein hay còn gọi là chất đạm : rất quan trọng trong việc xây dựng phát triển cơ bắp, protein có mặt nhiều trong các món ăn: thịt, cá, trứng, sữa. Các bạn tập thể hình GYM thì cần ăn loại chất này nhiều để đáp ứng nhu cầu cơ thể, tuy nhiên nên ăn các loại thịt nạc (chứa ít mỡ) như bò, ức gà, ..để đảm bảo sức khỏe và duy trì thành tích thể thao.

Kết quả hình ảnh cho protein

– Fat hay chất béo: có thể nói chất này vừa là bạn vừa là thù đối với chúng ta, các bạn tuyệt đối không nên ăn các loại chất béo bão hòa hay còn gọi là mỡ động vật (trừ mỡ cá biển là loại chất béo tốt có lợi cho tim mạch). Các bạn cần lưu ý chất béo trong khẩu phần ăn hằng ngày, 1 lượng nhỏ chất béo cũng cho chúng ta 1 lượng calo rất lớn ảnh hưởng đến việc quản lý cân nặng .

Kết quả hình ảnh cho hạn chế ăn chất béo

Tại Sao Tăng Hay Giảm Cân?

3 chất trên(carb, protein, fat) khi vào cơ thể chúng ta sẽ sinh ra 1 mức năng lượng, nếu mức năng lượng này cao hơn mức năng lượng chúng ta cần thì chúng sẽ tích lũy lại dưới dạng mỡ, gây béo phì. Ngược lại số năng lượng này nhỏ hơn số chúng ta cần thì sẽ làm giảm cân.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi
=> Do đó việc ăn uống phù hợp với mục tiêu tập luyện là cần thiết. Có người thắc mắc “sao tập Gym không lên cân”, “tại sao không giảm cân” Thì vấn đề nằm ở chính chỗ dinh dưỡng này.

Thay Đổi Thói Quen Ăn Uống

Khi tập Gym, bạn cần lưu ý 1 số thói quen ăn uống khoa học, như sau:

– Thay vì ăn 3 bữa / 2 bữa 1 ngày thì bạn nên chia ra ăn nhiều bữa hơn (có thể 5-6 bữa/ngày), các bữa ăn cách nhau 3-4 giờ đồng hồ. tuy nhiên lượng ăn mỗi bữa sẽ ít hơn . Cách này sẽ giúp tiêu hóa tốt, tăng cường trao đổi chất,và cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, đặc biệt là không bị quá tải năng lượng gây ra mỡ thừa tích tụ.
– Ăn đầy đủ các chất trong 1 bữa ăn điều này cực kì quan trọng, nhiều bạn cho rằng 1 ly sinh tố dâu là 1 bữa ăn thì không đúng, một bữa ăn ở đây phải đầy đủ các thành phần: protein, carb và fat theo 1 tỉ lệ nhất định, tức là trong bữa ăn của các bạn phải có tinh bột (cơm, phở, mì …rau xanh, củ quả), protein (thịt, cá, trứng, sữa …) và 1 lượng nhỏ chất béo tốt (mấy dòng chất béo omega tốt cho tim mạch). Tất nhiên không ăn no nhé, gần gần no là được rồi 😊😊

Kết quả hình ảnh cho ăn uống tập gym
– Hạn chế bia rượu, chất kích thích, đồ uống có gas được là tốt nhất. Trường hợp bạn lỡ có uống rượu bia thì hãy nghỉ đủ 24h hãy đến phòng tập nhé, nếu không sẽ nguy hiểm khôn lường đến sức khỏe.
– Ăn nhiều trái cây, rau xanh, và uống nhiều nước. Bạn cần ăn thay đổi nhiều loại trái cây và rau xanh để bổ sung vitamin và chất xơ, cân bằng dinh dưỡng, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều trái cây có vị ngọt nhiều

Ăn Uống Theo Từng Mục Đích

Kết quả hình ảnh cho ăn uống tập gym tăng cân

– Ăn uống để tăng cân

Bạn ăn uống nhiều hơn một chút so với trước đây nhé. Ví dụ trước đây mỗi bữa bạn ăn 1 bát cơm, thì bây giờ bạn nâng dần lên 1 bát rưỡi, đồng thời ăn tăng các loại thức ăn protein, và rau xanh. Đây là cách đơn giản nhất nhưng đôi khi vấn đề còn nằm ở khả năng hấp thu của bạn.

– Ăn uống để giảm cân

Điều này có lẽ sẽ khó hơn 1 chút: bạn phải ăn giảm lại 1 ít so với ngày hôm trước để cơ thể bạn quen dần với việc thiếu hụt năng lượng, khi đó sẽ đốt mỡ thừa của bạn. Đặc biệt để giảm cân, bạn cần phải giảm thành phần tinh bột và hạn chế tối đa chất béo trong các bữa ăn của mình. Tuy nhiên trong 2 tháng đầu tiên này bạn đừng vội nghĩ đến sẽ giảm được bao nhiêu kg. Vì lúc này kinh nghiệm thể hình và khả năng thích ứng cơ thể bạn chưa cao. Bạn cứ bình tĩnh luyện công đi đã, khi nội công khá rồi thì việc giảm 10kg /1 tháng không phải là vấn đề lớn.

– Ăn uống duy trì vóc dáng

Kết quả hình ảnh cho ăn uống tập gym tăng cân

Bạn không cần phải ăn nhiều hay ít đi so với hiện tại mà bạn chỉ cần cơ cấu lại thành phần bữa ăn mà thôi, bạn nên đẩy lượng protein cao lên 1 chút và giảm lượng carb và fat xuống 1 chút thì vóc dáng đẹp mơ ước trong tầm tay của bạn rồi.

BT

Comments on Facebook

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ TẠI ZENFIT

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ TẠI ZENFIT

Facebook chat