YOGA ĐỐI VỚI CÁC GIAI ĐOẠN TRONG CUỘC ĐỜI NGƯỜI PHỤ NỮ

Yoga đối với các giai đoạn trong cuộc đời người phụ nữ

Từ lúc là những cô gái trẻ, rồi làm mẹ, vượt qua giai đoạn mãn kinh và về già, người phụ nữ phải trải qua nhiều thay đổi trong cuộc đời mình. Xuyên suốt quá trình này, yoga giúp phụ nữ tăng cường sức mạnh thể chất và tinh thần, giúp họ cảm thấy cân bằng và hài hoà hơn trong cuộc sống.

Từ lúc nhỏ tới khi trưởng thành

Khi còn nhỏ, nhiều người coi việc luyện tập yoga là một thú vui khi các tư thế biến đổi nhịp nhàng và đầy thách thức. Tới lúc trưởng thành, những cô gái trẻ nhận thấy sự thay đổi về cơ thể và trí óc bên trong mình. Thời kỳ thay đổi đột ngột này là thời gian lý tưởng để các cô gái luyện tập các tư thế (asana) và cách hít thở (pranayama) trong yoga, giúp cho việc duy trì chu kỳ kinh đều đặn và khoẻ mạnh. Việc thực hành yoga cũng tăng cường sự ổn định tâm lý, điều tiết cảm xúc cho các cô gái. Cũng trong thời kỳ này, yoga khiến cơ bắp họ được tăng cường, tránh béo phì và hỗ trợ phát triển các cơ quan sinh sản, cân bằng hormone.

Kid doing fitness exercises

Kid doing fitness exercises

Từ khi thụ thai cho tới lúc làm mẹ

Giai đoạn trước khi thụ thai cho tới thời kỳ thai nghén và trở thành một bà mẹ của mỗi người phụ nữ thì việc tăng cường sức khoẻ thể chất và tinh thần là điều quan trọng. Trong suốt thời kỳ này, yoga có thể tối ưu hoá sức khoẻ cơ quan sinh sản để tăng thêm cơ hội hiểu biết và giúp cho cơ thể người phụ nữ đối mặt với nhiều yêu cầu của quá trình thai nghén và chuyển dạ.

Trong suốt quá trình mang thai, yoga mang lại nhiều lợi ích cũng như điều chỉnh để phù hợp với khả năng & nhu cầu biến đổi của cơ thể người phụ nữ. Cũng giống như việc tăng cường sự phát triển cổ tử cung và hỗ trợ xương sống, giúp lưng chống đỡ được các áp lực, yoga còn giúp giải quyết rất nhiều vấn đề về sức khoẻ các bà mẹ liên quan tới thai sản như hệ tuần hoàn máu kém, thay đổi huyết áp, tăng cân, mệt mỏi, phù nề và một loạt các bệnh về tử cung.

Dynamic-Sports-PT-Pelvic-floor-article

Những tư thế mang lại lợi ích cho việc sinh đẻ bao gồm Uttithita Trikoasana; Janu Sirsasana và Bharadavajasana. Những nguyên tắc trong yoga và khả năng đạt trạng thái cân bằng giúp cơ thể người phụ nữ đối diện với các cơn co thắt tử cung thoải mái hơn và khiến họ cảm thấy thư thái giữa mỗi cơn co thắt. Tập yoga đều đặn trong suốt quá trình mang thai cũng tăng cường khả năng phục hồi năng lượng cho các bà mẹ. Sau khi sinh con, các phương pháp hít thở trong yoga sẽ tăng cường hấp thụ oxy và giúp đảm bảo được lượng sữa dồi dào cho con.

Từ 1 tháng sau khi sinh, tập yoga nhẹ nhàng có thể đảm bảo được sự săn chắc của các cơ trong cơ thể người phụ nữ và tiếp tục cung cấp sữa sau sinh. Trong suốt quá trình hồi phục sức khoẻ, người tập nên chú trọng và các động tác yoga tăng cường tuyến sinh dục, dần dần mỗi ngày tập thêm 1 động tác tăng cường, và chỉ khoảng 3 tháng sau khi sinh, bạn có thể tập lại các động tác yoga thông thường vẫn tập.

Tuổi trung niên & Thời kỳ tiền mãn kinh

Ở độ tuổi từ 45 – 55, đây là thời kỳ các hormone trong cơ thể phụ nữ thay đổi và cần sự cân bằng về mặt tâm lý cũng như điều chỉnh về thể chất. Những dấu hiệu về sức khoẻ như nóng tính, huyết áp cao, ngực cảm thấy khó chịu, đau đầu, béo phì và chứng mất ngủ có thể dễ nhận ra ở mỗi người. Hệ suy giảm miễn dịch cũng có thể yếu đi, đồng thời cơ thể người phụ nữ bắt đầu nhạy cảm với thời tiết lạnh và viêm nhiễm, đặc biệt là những bộ phận ở tử cung. Những thay đổi khác có thể kèm theo là bệnh tiểu đường, thời kỳ đầu chứng loãng xương, và cơ thể xuống sức. Cảm thấy cáu giận, trầm cảm, lo lắng, mất tự tin, không hài lòng với bản thân là những dấu hiệu của thời kỳ này.

Women practicing yoga in a class

Women practicing yoga in a class

Yoga có thể mang lại lợi ích cho người tập suốt thời gian này và việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp duy trì được sức khoẻ về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Đặc biệt, nếu luyện tập thường xuyên trong thời kỳ mãn kinh, yoga sẽ giúp cân bằng hormone, kiểm soát được cân nặng và duy trì được hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Những tư thế hữu ích trong thời gian này là: Prasarita Padottanasana (trang 200), Supta Baddakoasana (trang 244), và Paschimottanasa (trang 214). Chúng có thể giúp cơ thể điều chỉnh suốt thời kỳ thay đổi và cân bằng cũng như điều tiết cá hoạt động hormone.

Khi về già

Sự thay đổi cơ thể từ thời kỳ trung niên tới khi có tuổi gây nên nhiều thách thức mới cho phụ nữ. Đáng chú ý là việc cơ thể yếu đi là do giòn xương, trao đổi chất yếu, tuần hoàn máu thấp, đãng trí và các cơ quan trong cơ thể hoạt động thiếu nhịp nhàng.

oldpeopleyogapose

Trong giai đoạn này, việc tập luyện yoga kết hợp với một số dụng cụ cần thiết sẽ tạo điều kiện giúp các tư thế trở nên bớt nặng nhọc hơn, đổi lại bạn sẽ duy trì được hệ và thần kinh khoẻ mạnh. Việc sử dụng các gậy đỡ cho phép cơ thể của bạn được kéo căng và hoàn toàn thư giãn. Mục đich của yoga thời kỳ này là để duy trì sức khoẻ về mặt tinh thần và thể chất, sau đó sẽ là cân bằng và hài hoà với cuộc sống. Khi về già, bằng việc luyện tập và đưa các phương pháp mới vào là để có được sự cân bằng và ổn định trong các thế asana. Liên tục thực hiện tập yoga, người phụ nữ sẽ học cách điều chỉnh được những giới hạn thể chất gây ra bởi độ tuổi.

Trong mỗi giai đoạn của cuộc đời, sự nhận thức về những biến đổi cần thiết trong cơ thể để người phụ nữ biết nhận định và ứng dụng thông minh các chuỗi tư thế phù hợp trong việc tập yoga là điều quan trọng. Sự thực hành thường xuyên dưới sự hướng dẫn của giáo viên có tiêu chuẩn và kinh nghiệm sẽ giúp người tập nhận thức điều đó và cho thấy yoga là một phần không thể thiếu và hữu ích trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ.

ST

Comments on Facebook

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ TẠI ZENFIT

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ TẠI ZENFIT

Facebook chat